ไม่เคยลงทะเบียนคนจนมาก่อน เตรียมตัวให้พร้อมลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่มาแน่ 2566

เพราะสิทธิที่ได้จากการถือครองบัตรคนจนนั้นเป็นสวัสดิการพื้นฐานที่ผู้มีรายได้น้อยตามกำหนดควรจะได้รับและเป็นเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่มีให้ทุกเดือน ที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้ทบทวนและกำหนดเงื่อนไขใหม่ในการสมัครบัตรคนจนเพราะยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้รับสิทธิบัตรคนจนลงทะเบียน เพื่อให้ครอบคลุมแก่ผู้ที่เดือดร้อนเรื่องเงินโดยเฉพาะให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตอนนี้ถึงเวลาที่หลาย ๆ คนรอคอยแล้วเพราะได้กำหนดให้มีการลงทะเบียนคนจนโดยใช้เกณฑ์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือจะใช้การพิจารณาด้านรายได้ของครัวเรือนแทนการตรวจสอบรายบุคคลในแต่ละครอบครัวที่จะได้รับสิทธิรอบนี้ต้องมีรายได้รวมน้อยกว่า 200,000 บาท / ปี ไม่ว่าจะเคยได้สิทธิจากบัตรคนจนหรือไม่เคยลงทะเบียนคนจนมาก่อนก็ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติใหม่เหมือนกันทั้งหมด

บัตรคนจนรอบใหม่ 2023, ถ้าไม่มีโทรศัพท์ลงทะเบียนคนจนด้วยวิธีไหนง่ายสุด? 

หากใครที่เคยได้รับสิทธิจากบัตรคนจน วิธีการสมัครเข้าโครงการดังกล่าวจะเป็นการกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มซึ่งต้องขอรับจากเจ้าหน้าที่และนั่นอาจเป็นสาเหตุทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยพลาดสิทธิดังกล่าว ดังนั้นการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบบนี้ได้วางแผนใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อสมัครบัตรคนจนด้วยตัวเอง แต่จำเป็นต้องจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้สมัครอย่างละเอียด ซึ่ง ณ ตอนนี้ได้กำหนดให้มีการลงทะเบียนใน 2 รูปแบบ คือ 

  • ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์หลัก แต่ยังไม่ระบุชื่อ website อย่างเป็นทางการ
  • ใช้ช่องทางผ่านตัวแทนให้บริการที่ใช้งานได้อย่างสะดวก โดยกำหนดให้มีการลงทะเบียนคนจนออนไลน์กรุงไทยผ่าน application หรือ website จะมีการประกาศออกมาอีกครั้งเมื่อมีความชัดเจนของโครงการมากกว่านี้

2 ช่องทางที่กำหนดข้างต้นใช้ไม่ได้กับผู้ที่ไม่มี smart phone หรือสมัครบัตรคนจนผ่านออนไลน์ไม่เป็น แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะหากใครที่มีความกังวลใจกลัวว่าจะไม่ได้รับสิทธิที่ควรได้เหมือนที่ผ่านมา สามารขอแบบฟอร์มลงทะเบียนคนจนจากเจ้าหน้าที่และกรอกข้อมูลด้วยวิธีเดิมได้เช่นกัน ซึ่งบัตรคนจนรอบใหม่นี้ใช้เกณฑ์รายได้ครอบครัวเป็นสำคัญจะง่ายกว่าการพิจารณาตรวจสอบรายบุคคล

รู้ได้อย่างไร? ว่าตอนนี้สามารถลงทะเบียนคนจน 2566 ได้แล้ว 

จากที่มีข่าวออกมาเกี่ยวกับบัตรคนจนที่หลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอ ข้อมูลอัพเดทล่าสุดคือยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะเข้าใช้ระบบเพื่อลงทะเบียนบัตรคนจนได้เมื่อไหร่? และการกำหนดให้ใช้บัตรคนจนเริ่มวันไหน? ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์และสวัสดิการความช่วยเหลือก่อนหน้านี้ ซึ่งจากที่แหล่งข่าวนำเสนอระบุว่าการลงทะเบียนคนจนอย่างเร็วสุดภายใน ธ.ค. 2566 และอย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนแรกของปี 2566 นั่นหมายความว่าจะสามารถใช้งานบัตรคนจนรอบใหม่ได้เร็วสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งไม่แน่ว่าอาจมีการปรับเงื่อนไขการใช้งานด้วยเช่นเดียวกัน 

การลงทะเบียนคนจนครั้งใหม่นี้คืออีกหนึ่งนโยบายสวัสดิการช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องที่ทางรัฐบาลชุดนี้ได้จัดสรรให้กับผู้มีรายได้น้อยจริง ๆ ให้ได้รับการช่วยเหลือ จะเห็นได้ว่าในการสมัครบัตรคนจนหลังจากนี้จะเน้นที่รายได้ครัวเรือนเป็นสำคัญซึ่งจะพิจารณาร่วมกับคุณสมบัติด้านอื่น ๆ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิและจัดสรรลงทะเบียนคนจนอย่างแท้จริง