จริงไหม? บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ไม่ต้องทำบัตรใหม่แต่ใช้บัตรประชาชนแทนได้เลย

ความไม่เหมือนเดิมที่เห็นได้ชัดเจนข้อแรกสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด (2566) นั่นคือเกณฑ์กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้มีสิทธิลงทะเบียนและได้รับการพิจารณาถือครองบัตรคนจนดูจากฐานรายได้ครัวเรือนเป็นหลัก การกำหนดดังกล่าวทำให้แต่ละครอบครัวสามารถสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ได้เพียง 1 สิทธิเท่านั้นไม่ว่าจะมีสมาชิกกี่คนก็ตาม ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าจะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง

ส่วนประการต่อมาการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่จะง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะไม่ต้องทำบัตรใหม่และไม่จำเป็นต้องพกบัตรหลายใบเพียงแต่มีบัตรประชาชนแบบ smartcard เท่านั้น ซึ่งการใช้จ่ายด้วยวิธีดังกล่าวจะสะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิมและหมดปัญหาเรื่องการเช็คบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือตรวจสอบสิทธิใด ๆ 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2023 ง่ายหรือยากขึ้นกว่าเดิม

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนพลาดสิทธิการพิจารณาอนุมัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั่นก็คือกรอกข้อมูล รายละเอียดไม่ครบถ้วนตามที่กำหนดจึงทำให้การตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้เป็นหลักฐานสำคัญในการอนุมัติสิทธิเป็นไปได้ยาก แต่ในส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดวันนี้ได้ระบุออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่าสามารถใช้ช่องทางอื่นที่กำหนดตามสิทธิการเข้าถึงให้ดำเนินการด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์โดยที่ไม่ต้องรอจัดสรรคิวใด ๆ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวเป็นวิธีที่ง่ายที่นำมาใช้ได้กับการลงทะเบียนที่คาดว่าจะมีผู้เข้าถึงจำนวนหลายล้านสิทธิ์อย่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ 

ทั้งนี้อาจมองว่าเอื้อประโยชน์แก่คนกลุ่มใดหรือไม่? ซึ่งได้รับคำตอบแล้วว่าถึงแม้อาจเป็นข้อจำกัดแก่ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงช่องทางออนไลน์ได้ ก็ยังสามารถที่จะลงทะเบียนหรือสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในแบบเดิมได้ แต่จะต้องกรอกข้อมูลและรายละเอียดให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันไม่ให้พลาดสิทธิที่ควรได้รับเหมือนที่ผ่านมา

เช็คบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566, ความต้องการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่มากน้อยแค่ไหน? 

แนวโน้มความต้องการได้รับสิทธิเข้าถึงในสวัสดิการและความช่วยเหลือจากรัฐบาลเห็นได้ชัดเจนที่สุดว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมในปี 2566 มากกว่าโครงการอื่น อันเป็นผลเนื่องมาจากการได้รับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายทุกเดือนแม้ว่าในแต่ละเดือนวงเงินที่ได้อยู่ในหลักร้อยก็ตาม ส่วนใหญ่มองว่าเป็นการใช้จ่ายในระยะยาวทั้งนี้ยังได้รับเงินช่วยเหลือในโครงการอื่นอีกด้วย อีกเหตุผลที่คาดว่าจำนวนผู้ที่ต้องการได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดมากขึ้นและส่งผลให้การลงทะเบียนมากกว่าจำนวนจัดสรร 15,000,000 สิทธิก็คือสถานการณ์ทางการเงินที่ได้รับผลกระทบอยู่ในตอนนี้เป็นข้อบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดที่ทำให้รู้ได้ทันทีว่าหากเปิดระบบให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ / 2023 ได้แน่นอนเมื่อไหร่ความต้องการยิ่งมีมากขึ้นและอาจต้องหาช่องทางอื่นรองรับการใช้งาน รวมถึงการกำหนดวิธีและขั้นตอนสำรองอื่นสำหรับลงทะเบียนดังกล่าวด้วย 

กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่คืออีกหนึ่งความหวังในเรื่องของการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลที่มอบให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิอย่างแท้จริง จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาคงเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยต้องการได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งจากข่าวสารอัพเดตระบุแล้วว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดจะได้ใช้งานในเร็ววันนี้