มิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ไม่อยากโดนหลอกต้องทำอย่างไร? 

ปัญหาที่พบได้บ่อยในเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ นอกจากการชักจูงหรือเชิญชวนให้ใช้บริการเงินนอกระบบแล้วเรื่องการหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีก็ดูเหมือนว่ากำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้บ่อยในปี 2566 และไม่แน่ว่าจำนวนของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในปี 2566 

หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อแก็งค์มิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินต้องระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่าย การโอนเงินให้มากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบซื้อของออนไลน์ที่ต้องโอนเงินชำระค่าสินค้าก่อนส่ง ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะโดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารแม้ว่าจะมีข้อมูลรายชื่อระบุไว้อย่างชัดเจนแต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเลขบัญชีที่ให้มาเป็นบัญชีที่ถูกต้องของผู้ที่ขายสินค้าหรือไม่? เพราะมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินเหล่านี้จะว่าจ้างให้ผู้อื่นเปิดบัญชีเงินฝากบังหน้าก็เป็นได้

รู้ได้อย่างไรว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน 2023

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่าสาวกซื้อของออนไลน์หรือใช้บริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มีโอกาสสูงกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ ที่จะโดนหลอกจากมิจฉาชีพ โดยอัตราส่วนความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนบอกเลยว่า 50:50 เลยทีเดียว ซึ่งจะรู้ได้อย่างไรว่ากิจกรรมที่ทำอยู่ในขณะนั้นเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้โดนหลอกอย่างแน่นอน เราขอยกตัวอย่างที่พบเห็นได้บ่อย ดังนี้

  • มิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจะส่งเลขที่บัญชีโอนเงินพร้อมรายชื่อเจ้าของบัญชีผ่าช่องทางที่ใช้ในการติดต่อเพื่อให้ลูกค้าได้โอนเงินให้ หลังจากที่ส่ง slip โอนเงินให้แล้วก็จะแจ้งว่าจัดส่งสินค้าให้อย่างเร็วที่สุด แต่ก็หายเงียบไปหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้ โดยมากแล้วจะพบเห็นได้บ่อยจากการโดนหลอกให้โอนเงินทางไลน์, messenger เป็นต้น
  • หากชำระเงินไปแล้วแต่ทางผู้ให้บริการไม่ส่งเลขที่พัสดุจัดส่งสินค้าหรือผ่านไปเป็นสัปดาห์แล้วยังไม่ได้รับสินค้า สันนิษฐานเลยว่าโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินแน่นอนแต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบหาความถูกต้องอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเหยื่อ

ตกหลุมพรางมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินแก้ปัญหาอย่างไร?

เมื่อป้องกันไม่ได้และเป็นผู้เสียหายที่โดนหลอกให้โอนเงิน จากข้อมูลปรึกษาโดนหลอกโอนเงินพบว่าขั้นตอนแรกให้คุณรวบรวมข้อมูล หลักฐานต่าง ๆ ที่ใช้ติดต่อกับมิจฉาชีพให้ได้มากที่สุด ทั้งข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ ข้อมูลการโอนเงินรวมถึงข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นผ่านสื่อโซเชียล จากนั้นนำไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินที่มีอยู่ได้ 

สำคัญที่สุดคือการแจ้งความโดนหลอกโอนเงิน 2566 ต้องทำอย่างเร็วที่สุดหลักจากที่รู้แล้วว่ามีโอกาสเสียเงินไปโดยที่ไม่ได้ของที่ต้องการ คำถามต่อมาก็คือเมื่อโดนหลอกโอนเงินแจ้งความที่ไหน 2566 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการหลอกลวงและสามารถดำเนินการเป็นคดีฟ้องร้องได้ ดังนั้นแล้วการแจ้งความเอาผิดมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินที่รวบรวมมาสามารถยื่นต่อสถานีตำรวจในท้องที่ได้ทันที 

คุณคงทราบแล้วว่ามีโอกาสหรือกิจกรรมใดบ้างที่เสี่ยงต่อมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินและวิธีป้องกันต้องทำอย่างไร? เมื่อโดนหลอกให้โอนเงินแจ้งความได้ไหม? คำตอบเหล่านี้คงได้จากบทความแล้วในบางส่วน ซึ่งจะเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหายจากกระบวนการที่มิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน, รายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินเป็นเรื่องยากฉะนั้นจึงต้องมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายร่วมด้วย