จริงไหม? สัญญายืมเงินนอกระบบไม่สำคัญกับผู้ที่ต้องการใช้เงินด่วน 

ในทางกฎหมายการกู้เงินไม่ว่าจากแหล่งเงินกู้ประเภทใด สัญญาเงินกู้คือเอกสารการเงินที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียวและเอกสารส่วนนี้ผู้กู้และเจ้าของเงินจะต้องเซ็นรับทราบทั้งสองฝ่ายเพื่อเป็นการยืนยันรายละเอียด เงื่อนไขในสัญญายืมเงินและที่สำคัญใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายเพื่อเอาผิดและดำเนินคดีได้หากเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น แต่สำหรับคนที่ต้องการเงินด่วนและเลือกยืมเงินนอกระบบด้วยข้อจำกัดด้านเวลา อาจไม่ทันได้คิดถึงความสำคัญ จึงไม่ได้ขอเอกสารดังกล่าวมาเป็นหลักฐานยืนยันในการกู้เงินครั้งนั้น ๆ

สัญญายืมเงินนอกระบบสำคัญไหม? ถ้ามองในแง่ความถูกต้องทางกฎหมายและเพื่อป้องกันปัญหาอันน่าปวดหัวที่จะตามมาตอบได้ทันทีเลยว่าสำคัญมากและจำเป็นต้องมี หากใครที่คิดจะยืมเงินออนไลน์ ยืมเงินผ่านแอพ หรือใช้บริการยืมเงินนอกระบบ 2566 อย่าให้ความต้องการใช้เงินอย่างรีบด่วนมาเป็นข้ออ้างเพื่อแลกกับการได้เงินอย่างเร็วไว อย่าลืมที่จะขอดูเอกสาร อ่านรายละเอียดของสัญญายืมเงินนอกระบบให้ชัดเจนและต้องให้ความสำคัญไม่ต่างจากการกู้เงินถูกกฎหมาย

เจ้าของเงินกู้, หากไม่ได้ทำสัญญายืมเงินนอกระบบใช้หลักฐานใดเอาผิดกับลูกหนี้ได้ 

อาศัยเพียงแค่คำสัญญาปากเปล่าคงไม่เป็นที่น่าเชื่อถือหรือเอาผิดกับลูกหนี้ได้ในกรณีที่เกิดการเบี้ยวหนี้หรือชำระเงินไม่ตรงเวลา ซึ่งมักจะเห็นได้บ่อยจากการยืมเงินนอกระบบและยืมเงินออนไลน์ ในฐานะเจ้าหนี้หรือผู้ให้บริการเงินกู้จะเอาผิดหรือดำเนินคดีได้ไหม? คำตอบคือสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้หากมีสัญญายืมเงินนอกระบบที่ระบุข้อตกลง เงื่อนไข รายละเอียดครบถ้วนตามแบบฟอร์มที่กำหนดขึ้นมาซึ่งจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของหนังสือสัญญาเงินยืมตามตัวอย่างที่มีให้เห็นอยู่ทั่วไป ถ้าไม่มีสัญญาเงินกู้ที่ถูกต้องจะมีเอกสารหรือข้อมูลใดบ้างที่ใช้ได้อ้างอิงได้เช็คได้จากตัวอย่างด้านล่างนี้

  • ข้อความที่แสดงว่าผู้กู้ต้องการใช้เงินในจำนวนเท่าไหร่?, ระยะเวลาที่จะคืนเงินและข้อตกลงที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกัน ซึ่งอาจส่งผ่านการเขียน แชทผ่านสื่อออนไลน์ หรือการบันทึกเสียงสนทนา
  • ภาพถ่ายหรือภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะที่เจ้าของเงินได้ให้เงินแก่ผู้กู้รวมถึงพยานแวดล้อม

จากตัวอย่างข้างต้นในกรณีที่เจ้าของเงินไม่มีสัญญายืมเงินนอกระบบให้ไว้กับผู้กู้ หลักฐานข้างต้นสามารถนำมาเอาผิดดำเนินคดีได้ แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ ด้วย

ลูกหนี้ไม่ได้ทำสัญญายืมเงินนอกระบบ, ปี 2023 หากโดนฟ้องหนี้นอกระบบไม่มีสัญญาจะถูกเอาผิดไหม? 

ตลอดทั้งปีข่าวที่เกิดจากการยืมเงินนอกระบบเป็นข่าวที่ได้ยินมาตลอดทั้งการทำร้ายร่างกาย ถูกคุกคามดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจนนำมาสู่ปัญหาหนี้นอกระบบและได้ฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งจริง ๆ แล้วลูกนี้หลายคนคิดว่าถ้าไม่มีสัญญายืมเงินนอกระบบเจ้าหนี้ไม่สามารถเอาผิดแล้ว แต่ในทางกฎหมายยังมีหลักฐานอื่นที่นำมาใช้ประกอบการดำเนินคดีได้ ดังนั้นหากคุณเป็นลูกหนี้ต้องทำสัญญายืมเงินให้ถูกต้องโดยเฉพาะทำสัญญายืมเงินออนไลน์ผ่านแอพที่เป็นช่องทางยืมเงินที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ 

มาถึงตรงนี้คงไม่ต้องมีการย้ำเตือนใด ๆ ว่าแท้จริงแล้วสัญญายืมเงินนอกระบบยังมีความสำคัญไหม? ทั้งในแง่ของผู้กู้และผู้ให้กู้ เพราะสามารถใช้เป็นหลักฐานสำคัญและยืนยันได้เป็นอย่างดีในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งไม่ได้กำหนดไว้เพียงแค่การยืมเงินที่ถูกกฎหมายเท่านั้น หากคุณยืมเงินนอกระบบทางเจ้าหนี้สามารถออกสัญญายืมเงินนอกระบบตามตัวอย่างในแบบฟอร์มที่ถูกต้องให้ได้