ไม่จบแค่เฟส 3 มาลุ้นกันคนละครึ่งเฟส 4 / 2566 มีไหม

เหลืออีกเพียงไม่กี่วันก็ใกล้จะสิ้นปี 2566 แล้ว และเป็นที่แน่นอนว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และรอบเก็บตกจะสิ้นสุดการใช้งานลงในวันนั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีคำถามจากหลาย ๆ คนถามกันมาทันทีว่าโครงการดังกล่าวจะมีต่อเป็นคนละครึ่งรอบ 4 หรือไม่? ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข้อมูลชี้แจงผ่านสื่อรวมถึงการอัพเดทข่าวล่าสุดมาว่าโครงการดังกล่าวอาจจะมีต่อเนื่องเป็นคนละครึ่งเฟส 4 ก็ได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบกับนโยบายและสวัสดิการที่ภาครัฐจัดสรรให้ว่าเป็นไปในทิศทางใด หากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ามีการเปิดระบบให้ผู้ที่ได้รับสิทธิบัตรคนจนได้ลงทะเบียนในช่วงสิ้นปี 2023 – ต้นปี 2023 อาจเป็นไปได้ว่าหลังจากนั้นคนละครึ่งเฟสจะทยอยให้เช็คคุณสมบัติในส่วนผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิบัตรคนจนเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป 

เตรียมพร้อมคนละครึ่งเฟส 4 ก่อนเปิดโครงการ ผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิต้องทำอย่างไร? 

ถึงแม้ว่าการกำหนดสิทธิเข้ารวมโครงการคนละครึ่งที่ผ่านมาจะมีกี่สิบล้านสิทธิก็ตามแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้สมัครซึ่งมีเกินโควต้าที่กำหนดไว้ ดูได้จากการเปิดระบบเวลา 06.00 น. และภายใน 5-10 นาทีหลังจากนั้นจำนวนผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลงทะเบียนออนไลน์ก็จะเต็มลงในทันที ดังนั้นแล้วสำหรับผู้ที่พลาดสิทธิทั้งเฟส 1- เฟส 3 และรอบเก็บตก หากไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยสำหรับคนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียน จะต้อง

  1. เตรียมบัตรประชาชนให้พร้อมเมื่อระบบเปิดใช้งานสามารถหยิบมากรอกข้อมูลได้ทันที
  2. โหลด application เป๋าตังค์และเปิดใช้งานให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 เพราะการที่จะเข้าร่วมโครงการหรือผ่านการอนุมัติได้ต้องมีแอปพลิเคชันดังกล่าว
  3. จะต้องทราบว่าคนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียนวันไหน? เพราะบางคนที่พลาดสิทธิดังกล่าวเกือบครึ่งหนึ่งคือจำวันผิด ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศออกมาแน่ชัดว่าคนละครึ่ง 4 จะเปิดระบบเมื่อไหร่?  หากมีความแน่ชัดของโครงการแล้วจะมีการอัพเดทข่าวอีกครั้ง

ทำไม? คนส่วนใหญ่จึงอยากให้มีคนละครึ่งเฟส 4 เร็ว ๆ นี้ 

ในบรรดาโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ได้จัดสรรให้เป็นสวัสดิการและเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคงไม่มีโครงการไหนที่ได้รับความนิยมและน่าสนใจไปกว่าโครงการคนละครึ่งแล้ว ทั้งในส่วนของพ่อค้า แม่ค้า ในฐานะผู้ให้บริการหรือลูกค้าผู้รับบริการก็ตามต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่าช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้งภายใต้สถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักอันเนื่องมาจากวิกฤติโควิด 19 เพราะหากไม่ได้สมัครหรือได้รับสิทธิในดังกล่าวคงไม่มีใครอยากควักเงินในกระเป๋าของตัวเองออกมาจ่ายทุกวัน วันละ 100 – 300 ด้วยเหตุนี้เมื่อโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ใกล้จบลงเกิดกระแสเรียกร้องตามมาทันทีให้เปิดคนละครึ่งเฟส 4 ในเร็ววันและเพื่อความต่อเนื่องของโครงการจึงควรเปิดให้ตรวจสอบสิทธิและลงทะเบียนในทันที

ถึงแม้แนวโน้มคนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียนมีโอกาสเป็นไปได้มาก ทั้งนี้ในระหว่างรอการอนุมัติโครงการผู้ที่เคยได้รับสิทธิดังกล่าวหรือได้ใช้สิทธิใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่งก็ควรจะวางแผนทางการเงินให้ดีและเช็คดูว่ามีสิ่งของที่จำเป็นขาดเหลืออะไรบ้าง ตราบใดที่ไม่มีการแจ้งแน่ชัดเกี่ยวกับคนละครึ่งรอบ 4 ก็อย่าเพิ่งวางใจไม่แน่ว่าอาจจะจบลงที่เฟส 3 และมีโครงการอื่นมาแทนเมื่อนั้นก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ว่าคุณจะสมัครได้หรือไม่?